Hi 5 เปิดตัว version เล่นบนมือถือ

http://techlime.com/wp-content/uploads/2008/08/hi5-mobile-launches-in-26-languages.jpg

Hi5 On Mobile

ไฮไฟว์เปิดตัวเวอร์ชั่นเล่นบนมือถือ
นาทีนี้ ไม่มีเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ไหนจะดังเท่าไฮไฟว์ (hi5) สมาชิกมีทั้งวัยรุ่น คนหนุ่ม คนสาว
แม้แต่พระ! แปลกที่ความฮิตติดลมบนของไฮไฟว์ในยุโรป และอเมริกากลับไม่เปรี้ยงปร้างเท่าในเอเชีย

ไฮไฟว์เลยปรับกลยุทธ์ใหม่หันมาสถาปนาเครือข่ายสังคมบนมือถือ ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งรายอื่นอย่าง เฟซบุ๊ก

ไฮไฟว์เวอร์ชั่นมือถือรองรับภาษาต่างๆ ทั่วโลกถึง 26 ภาษา ไม่แตกต่างจากคุณสมบัติของ ไฮไฟว์บนเว็บไซต์เวอร์ชั่นปกติเลย และการพัฒนาครั้งนี้ถือว่า ไฮไฟว์นำหน้าคู่แข่งไปอีกขั้น เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีเว็บไซต์ "เครือข่ายสังคม" รายไหนที่รองรับภาษามากเท่านี้มาก่อน

การที่ไฮไฟว์จัดทำภาษาออกเป็นหลายภาษาทั่วโลก ทำให้มีจำนวนสมาชิกหรือผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นผู้ใช้ในประเทศอื่นนอกสหรัฐ แต่ในสหรัฐเอง ไฮไฟว์กลับไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นเว็บเครือข่ายสังคมที่โตเร็วที่สุดเว็บหนึ่ง

ถึงเฟซบุ๊กจะครอบตำแหน่งเว็บเครือข่ายสังคมอันดับหนึ่งของโลก แต่ปรับตัวค่อนข้างช้ากว่าคู่แข่งอย่างไฮไฟว์ โดยเฉพาะเรื่องการแปลเป็นภาษาต่างๆ อย่างไรก็ตาม มีข่าวว่าเฟซบุ๊กกำลังขะมักเขม้นแปลภาษาในเว็บไซต์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมาก ได้

หากเทียบความนิยมระหว่าง ไฮไฟว์ และเฟซบุ๊กในตลาดสหรัฐอเมริกาแล้ว ถือว่า เฟซบุ๊กนำอยู่หลายขุม ขณะที่การเปิดตัว ไฮไฟว์เวอร์ชั่นมือถือก็ไม่ได้มุ่งเจาะตลาดผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเท่าไรนัก แต่กลับจะมุ่งดึงดูดเงินโฆษณามากกว่า

รามู ยะลามันชี ผู้บริหารของไฮไฟว์ ยอมรับโดยดีว่า การพัฒนาครั้งนี้เจาะจงไปที่ศักยภาพของตลาดโฆษณามากกว่า คือ มีช่องทางการโฆษณาเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อผู้ใช้เข้าไฮไฟว์ทางโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์พกพาต่างๆ ก็จะทำให้เจาะตลาดโฆษณาได้หลากหลายมากขึ้น และยังได้โฆษณาของประเทศที่ไฮไฟว์ได้แปลภาษาไว้รองรับอีกด้วย

การแข่งขันของเว็บไซต์เครือข่ายสังคมเริ่มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และพยายามเจาะตลาดแทบทุกกลุ่ม ทุกวัย และทุกประเทศ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ปัจจัยที่จะตัดสินความนิยมของเว็บประเภทนี้ อาจไม่ได้อยู่ที่ช่องทางการเข้าถึง ภาษา การออกแบบ หรือระบบทางเทคนิค ถ้าอยากรู้ว่าอะไรคือปัจจัยสำคัญ...ต้องถามผู้ใช้ดู


  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO