Nasa (นาซา) ติดตามขยะอวกาศเคลื่อนเข้าใกล้สถานีอวกาศนานาชาติ



ฮิวส์ตัน 3 ก.ย.

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) รายงานว่า สถานีอวกาศนานาชาติอาจต้องใช้เครื่องยนต์จรวดขนาดเล็กปรับทิศทาง ช่วยผลักให้สถานีฯ หลีกพ้นจากขยะอวกาศซึ่งเคลื่อนที่ผ่านเข้ามาในรัศมี 3.2 กิโลเมตร

นาซาเฝ้าติดตามการเคลื่อนที่ของขยะอวกาศที่เกิดจากจรวด อารีอาน-5 ของยุโรปซึ่งถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อ 3 ปีก่อน ขยะดังกล่าวอาจเคลื่อนที่เข้าใกล้สถานีอวกาศนานาชาติมากเพียงพอที่จะทำให้ นักบินอวกาศต้องตัดสินใจใช้เครื่องยนต์จรวดขนาดเล็ก นำสถานีฯ และยานกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีหลบออกจากวิถีโคจรของขยะนี้ ซึ่งจะเข้าใกล้สถานีอวกาศนานาชาติมากที่สุดในวันพรุ่งนี้เวลา 11.06 น.ตามเวลาภาคตะวันออกของสหรัฐ ซึ่งตรงกับเวลา 22.06 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย

นาซา กล่าวว่า ขยะอวกาศจะไม่ส่งผลให้นาซาต้องเลื่อนการปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศเป็นครั้ง ที่ 2 ในวันนี้ (3 ก.ย.) ข้อมูลขององค์การนาซา ระบุว่า ขยะอวกาศเป็นสิ่งปกติ และว่าในปัจจุบันมีวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 10 เซนติเมตรจำนวนประมาณ 19,000 ชิ้นล่องลอยอยู่ในอวกาศ นอกจากนี้การที่จีนยิงทำลายดาวเทียมในปี 2550 และอุบัติเหตุดาวเทียมสื่อสารของสหรัฐ และรัสเซีย ชนกันในปีนี้ ทำให้จำนวนของขยะอวกาศมีเพิ่มขึ้น.-สำนักข่าวไทย

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO