วิธีแก้ Bug Internet Explorer 7 ใน Windows Vista

สำหรับท่านที่ใช้โปรแกรมดูเว็บไซต์หรือที่รู้จักกันด ีในชื่อโปรแกรม Internet Explorer เวอร์ชัน 7.0 ของค่าย Microsoft บนระบบปกิบัติการ Windows XP หรือ Vista ก็ตาม ท่านจะพบปัญหาหนึ่ง (นิยมเรียกว่าบั๊กของโปรแกรมครับ) ที่แก้ไม่ตกนั่น คือ
ในขณะที่พิมพ์ข้อความในฟอร์มต่างๆ เช่น ในการถาม-ตอบปัญหาในเว็บบอร์ด หรือป้อนข้อความลงในฟอร์มสมัครงาน ตัวกระพริบหรือเคอร์เซอร์ที่ใช้บ่งบอกว่าตอนนี้ข้อคว ามของเรานั้นอยู่ในช่วงใดของประโยคนั้นมันไม่อยู่ที่ ข้อความสุดท้ายเสมอ คือ มันจะอยู่ห่างจากตัวอักษรตัวสุดท้ายของประโยคประมาณ 1 - 5 ตัวอักษร ซึ่งนี่เองครับสร้างความยุ่งยากให้กับ User คนไทยหลายๆ คนมาก และไม่รู้จะแก้ปัญหาได้อย่างไร เนื่องจากปัญหาดังกล่าวมันเป็นข้อผิดพลาดของฟอนต์ MS Sans Serif ที่นิยมใช้กันในเว็บไซต์ของคนไทยหลายๆ เว็บนั่นเองครับ

Click the image to open in full size.
นี่คือปัญหาที่ท่านจะพบได้เสมอเมื่อจะโพสข้อความในเว ็บไซต์ สังเกตเห็นได้ชัดครับว่าเคอร์เซอร์ไม่อยู่ท้ายข้อความ
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และมีวิธีแก้เช่นใด
ปัญหา ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากระบบฟอนต์ MS Sans Serif ดังที่กล่าวไปในตอนต้นครับ ซึ่งเว็บไซต์ของไทยส่วนมากจะ Fix มาในระบบ Style Sheet* เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งในการแสดงผลกับโปรแกรม Browser เวอร์ชันอื่นๆ นั้นก็แสดงผลปกติครับ แต่จะมีผลก็แต่กับ Internet Explorer เวอร์ชัน 7.0 เท่านั้น ฉะนั้นแล้วการแก้ปัญหาตรงนี้จะเป็นการปิดการใช้งานระ บบ Style Sheet* ที่ Webmaster กำหนดมา แล้วหันมาใช้ Style Sheet* ที่เราจะทำขึ้นมาเองเพื่อบังคับให้ Internet Explorer เวอร์ชัน 7.0 นั้นใช้ฟอนต์ที่ไม่ใช่ MS Sans Serif ครับ
* Style Sheet คือ โปรแแกรมเล็กๆ ที่ใช้กำหนดฟอนต์ที่จะใช้ในเว็บ ขนาดของฟอนต์ สีของฟอนต์ สีพื้นหลังของเว็บ และระบบสีต่างๆ ในเว็บไซต์ทั้งหมด
ปิดการใช้งาน Style Sheet ของเว็บไซต์ แล้วหันมาใช้ Style Sheet ของเราเอง
สำหรับโปรแกรม Internet Explorer เวอร์ชัน 7.0 นั้นอนุญาติให้เราปิดการใช้งาน Style Sheet ที่มีมากับเว็บไซต์ต่างๆ ได้และยินยอมให้เรานำเอา Style Sheet ที่ทำเองนั้นใส่เข้าไปแทนได้ ทั้งนี้ Style Sheet ที่ใช้แก้บั๊กของ Internet Explorer เวอร์ชัน 7.0 นั้นทีมงาน ITHarem.com ได้เตรียมไว้ให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วครับ

....กดที่นี่เพื่อดาวน์โหลด (ขนาด 215 ไบต์) และหลังจากดาวน์โหลดมาแล้วที่นี่เราก็มาเซ็ตอัพโปรแก รม Internet Explorer กันอีกนิดหน่อยครับเพื่อจะดังเอา Style Sheet ที่เราทำไว้นั้นมาใช้งาน

Click the image to open in full size.

ขั้นตอนที่ 1 : กดที่ Tools

ขั้นตอนที่ 2 : กดที่ Internet Options

Click the image to open in full size.

ขั้นตอนที่ 3 : กดที่ปุ่ม Accessibility

Click the image to open in full size.

ขั้นตอนที่ 4 : ใส่เครื่องหมายถูกหน้าข้อความ Ignore font styles specified on webpages

ขั้นตอนที่ 5 : ใส่เครื่องหมายถูกหน้าข้อความ Format documents using my style sheet
ขั้นตอนที่ 6 : กดที่ปุ่ม Browse...

Click the image to open in full size.

ขั้นตอนที่ 7 : นำไฟล์ที่ดาวน์ไปมาใส่เข้าไปครับ (ในที่นี่คือ itharem_com.css ซึ่ง ZIP มากับไฟล์ที่ดาวน์โหลดไปข้างต้นครับ)


ขั้นตอนที่ 8 : กดที่ปุ่ม Open

Click the image to open in full size.

ขั้นตอนที่ 9 : สุดท้ายกดที่ปุ่ม OK เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO