มัลแวร์แมคออกลาย แฝงตัวมากับ iWork 09 เวอร์ชันเถื่อน

ในที่สุด นักสร้างมัลแวร์หรือซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายก็เล็งเป้าหมายมาที่ผู้ใช้
คอมพิวเตอร์แมคอินทอช ล่าสุด มีการตรวจพบโปรแกรมโทรจันที่ออกแบบสำหรับทำงาน
บนแมคอินทอชถูกดาวน์โหลดทั่วอินเทอร์เน็ต

ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์แมคอินทอชนาม Intego เป็นผู้เผยแพร่รายละเอียดโปรแกรมม้าโทรจันนาม OSX.Trojan.iServices.A นี้เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้ข้อมูลว่าโทรจันนี้จะมีผลกระทบกับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Mac OS X พบว่าโทรจันนี้แฝงมากับโปรแกรม iWork 09 ของแอปเปิลแบบผิดลิขสิทธิ์ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดบนเว็บไซต์เพียร์ทูเพียร์ เมื่อผู้ใช้ติดตั้ง iWork โทรจันก็จะถูกติดตั้งลงในเครื่องทันทีที่ระบบถามหาพาสเวิร์ดสำหรับลงโปรแกรม

iWork เป็นโปรแกรมคล้าย Microsoft Office สำหรับให้ผู้ใช้แมคอินทอชสร้างงานเอกสาร โดย Intego บอกว่าสาเหตุที่ทำให้ OSX.Trojan.iServices.A ถูกติดตั้งในเครื่องได้โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเป็นเพราะ iWork จะถูกติดตั้งเป็นหน่วยสตาร์ทอัปซึ่งมีสิทธิ์ในการอ่าน เขียน และประมวลผลที่รากของระบบ เมื่อโทรจันถูกติดตั้งในเครื่อง จะทำการเชื่อมต่อไปที่เซิร์ฟเวอร์ระยะไกลซึ่งทำให้ผู้ประสงค์ร้ายสามารถควบคุมเครื่องได้ โดยเฉพาะการดาวน์โหลดข้อมูลในเครื่องออกมา

สิ่งที่เกิดแปลว่า ผู้ที่ดาวน์โหลดโปรแกรม iWork 09 แบบผิดลิขสิทธิ์ไม่เพียงจะละเมิดกฏเรื่องลิขสิทธิ์ของแอปเปิลเท่านั้น แต่ยังมีความเสี่ยงสูงในการพบเจอเล่ห์เหลี่ยมของโจรผู้ประสงค์ร้าย โดยเกรแฮม คลูเลย์ (Graham Cluley) ที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัทรักษาความปลอดภัย Sophos ตั้งข้อสังเกตว่า มัลแวร์ในแมคนั้นมีลักษณะการทำงานคล้ายกับมัลแวร์บนพีซี ซึ่งอาจทำให้โจรร้ายสามารถขโมยข้อมูลอีเมลในเครื่องเพื่อทำการสแปมหรือส่งอีเมลขยะ รวมถึงขโมยข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำการทุจริตในบัญชีบัตรเครดิตก็ได้

คลูเลย์แนะนำว่าผู้บริโภคทุกรายไม่ควรดาวน์โหลดโปรแกรมพาณิชย์ (โปรแกรมที่มีการวางจำหน่าย) จากเว็บไซต์บิตทอร์เรนท์ (แหล่งดาวน์โหลดข้อมูลระหว่างผู้ใช้อินเทอร์เน็ตด้วยกัน) แม้โปรแกรมนั้นจะถูกระบุว่าเป็นโปรแกรมฟรีที่แอปเปิลเปิดให้ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน โดยอย่าวางใจว่าโลกนี้มีมัลแวร์สำหรับแมคอินทอชจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์พีซีซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เนื่องจากมัลแวร์แมคอินทอชกำลังขยายตัวในปัจจุบัน และถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ขโมยข้อมูลเป็นหลัก

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บทความประชาสัมพันธ์ของแอปเปิลระบุว่าการติดตั้งซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสบนคอมพิวเตอร์แมคอินทอชนั้นเป็นความคิดที่ดี โดยบอกว่าคุณสมบัติหลากหลายของโปรแกรมแอนตี้ไวรัสจะทำให้นักสร้างไวรัสทำงานได้ยากขึ้น มีการแนะนำให้ติดตั้ง Intego VirusBarrier X5, Symantec Norton AntiVirus 11 for Macintosh และ McAfee VirusScan for Mac ด้วย ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน แอปเปิลก็ได้ถอดบทความนี้ออกในที่สุด

ขอบคุณ ที่มาของข้อมูลดีดี

www.rssthai.com

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO